Cách vệ sinh mũi xoang, điều trị viêm xoang mãn tính

12

Người bệnh viêm xoang mãn tính không thể chữa dứt điểm nhưng có thể giảm các triệu chứng của bệnh. Dưới đây là cách vệ sinh mũi xoang và điều trị viêm xoang mãn tính rất hữu ích mà người bệnh có thể tham khảo.

Nguyên nhân gây viêm xoang mãn tính

Nguyên nhân gây viêm xoang mãn tính

Có nhiều nguyên nhân gây viêm xoang mãn tính như:

Thời tiết thay đổi: Người bệnh viêm xoang rất nhạy cảm với các thay đổi của nhiệt độ và độ ẩm. Khi thời tiết chuyển nóng – lạnh đột ngột sẽ khiến người viêm xoang tổn thương niêm mạc mũi, dịch mũi tiết liên tục không thoát ra được, dịch nhầy ứ đọng gây tắc nghẹt mũi, đau nhức đầu, hốc mắt, mũi. Nếu không điều trị sớm gây nhiễm trùng xoang, dễ ảnh hưởng đến các bộ phận, viêm mắt, viêm họng và gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Không khí ô nhiễm: Đây là nguyên nhân khiến nhiều người viêm xoang bị mãn tính do hít nhiều khói bụi từ các nhà các tầng, khu công nghiệp, khói xe, khói đốt rơm rạ… Nếu người bệnh không đeo khẩu trang khi ra ngoài hay không vệ sinh mũi, họng hàng ngày sẽ không hạn chế hay loại bỏ các dị nguyên xâm nhập vào mũi.

Sức đề kháng kém hoặc bị suy giảm

Sức đề kháng kém hoặc bị suy giảm có thể là nguyên nhân khiến viêm xoang mãn tính do khi đó các tác nhân gây dị ứng dễ dàng xâm nhập vào hệ hô hấp và gây tái phát viêm xoang. Sức đề kháng cũng khiến cho bệnh viêm xoang trở nặng, bệnh kéo dài, dễ biến chứng nguy hiểm. Hoặc những người khỏe mạnh cũng có thể tái phát xoang ở một số thời điểm khi bị suy giảm đề kháng như khi bị nhiễm lạnh, đi mưa về, thức khuya,…

Vệ sinh mũi xoang, điều trị viêm xoang mãn tính nhờ sản phẩm thảo dược

Điều trị viêm xoang mãn tính

Thông thường người viêm xoang mãn tính đi khám và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Các loại thuốc kháng histamin, kháng sinh, co mạch,… đem lại công dụng làm giảm ngay các triệu chứng viêm xoang nhưng cũng có thể để lại một số tác dụng phụ. Cùng với các loại thuốc uống thì thuốc xịt mũi tây y có cũng có thể được sử dụng, nếu dụng trong thời gian dài thì những loại xịt mũi chứa chất co mạch, corticoid, kháng sinh có thể gây viêm mũi xoang nặng hơn, thậm chí còn gây lệ thuộc thuốc.

Lúc này người bệnh nên dùng những sản phẩm xịt mũi thảo dược để dùng xen kẽ hoặc dùng thay thế xịt mũi tây y để tránh tác dụng phụ và phụ thuộc thuốc. Các sản phẩm xịt mũi từ thảo dược có tính an toàn cao, nhờ thành phần bào chế từ thảo dược thiên nhiên, rất lành tính, có thể dùng được cho những đối tượng đặc biệt như trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người cho con bú. Không chỉ an toàn, những sản phẩm xịt mũi từ thảo dược còn mang lại hiệu quả tuyệt vời, giảm nhanh ngạt mũi, sổ mũi, hắt hơi, ngứa mũi, khô mũi, giúp thông thoáng đường thở ngay khi xịt. Người bệnh có thể chọn dùng bộ sản phẩm xịt rửa mũi thảo dược gồm:

Xịt rửa mũi có Natri clorid, natri benzoat, polysorbate, tinh dầu bạc hà sẽ giúp vệ sinh làm sạch xoang mũi giúp ngăn ngừa và làm giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng như ngạt mũi, chảy nước mũi làm thông thoáng đường thở, đào thải dịch nhầy và loại bỏ tác nhân gây viêm mũi xoang; hỗ trợ, làm giảm triệu chứng của viêm mũi, viêm xoang, giúp làm giảm đau đầu, nhức hốc mắt do viêm xoang; phòng ngừa sổ mũi, ngạt mũi, viêm mũi xoang, phòng tránh các bệnh đường hô hấp.

Thuốc xịt mũi thì có dịch chiết ngũ sắc, ké đầu ngựa, tân di hoa, natri clorid, polysorbate, natri benzoat, tinh dầu bạc hà, tinh dầu long não sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của viêm mũi như ngạt mũi, sổ mũi, hắt hơi, ngứa mũi, khô mũi, viêm mũi do cảm cúm, làm thông thoáng đường mũi xoang, đào thải dịch nhầy trong xoang mũi và xoang trán. Hỗ trợ làm giảm triệu chứng của viêm xoang, giúp làm giảm đau đầu, nhức hốc mắt do viêm xoang. Phòng tránh viêm đường hô hấp do virus, vi khuẩn và giúp giảm sự phụ thuộc vào thuốc co mạch và corticoid, nhờ đó tránh được các tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Vệ sinh mũi xoang, điều trị viêm xoang mãn tính nhờ sản phẩm thảo dược

Người bệnh cần lưu ý sử dụng đúng cách để nhận được hiệu quả tốt nhất:

  • Cầm lọ theo phương thẳng đứng, tháo chốt bảo vệ, lắc đều và ấn vào 2 bên cánh của đầu xịt 1 – 2 lần trong không khí để phá màng bảo vệ bên trong của đầu xịt.
  • Sau đó xịt vào mỗi bên mũi, bịt mũi bên kia và hít mạnh để dung dịch đi sâu vào bên trong để làm sạch, làm tương tự với bên mũi còn lại, mỗi bên xịt 3-5 lần.
  • Xịt rửa mũi xoang 3 – 6 lần mỗi ngày tùy vào mức độ nặng nhẹ và nên dùng hàng ngày để làm sạch mũi xoang và phòng tránh các bệnh đường hô hấp.

Viêm xoang là bệnh do virus, vi khuẩn gây nên, do đó người bệnh viêm xoang mãn tính nên chọn dùng viên uống thảo dược có chứa có thể chọn dùng thêm sản phẩm thảo dược giúp giảm virus, hạn chế và giảm các triệu chứng của bệnh. Sản phẩm này có cao Xuyên tâm liên, cao Thanh hao hoa vàng, bột Đinh hương, cao Hoa hòe, cao Diếp cá, Gừng, Mã đề, Kế sữa và Đông trùng hạ thảo có công dụng tăng sức đề kháng, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn, virus, do sức đề kháng kém gây ra đồng thời có tác dụng ức chế sự xâm nhập, phát triển của các virus gây bệnh, trong đó có virus dạng ARN. Sản phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, hỗ trợ giảm lượng virus trong cơ thể. Nhờ tác dụng hiệp đồng của các dược liệu gồm hỗn hợp Xuyên tâm liên, Thanh hao hoa vàng, Đinh hương được bào chế dưới dạng hạt có kích thước nanomet có tác dụng ức chế mạnh virus. Khi kết hợp với các thành phần khác như Diếp cá, Gừng, Hoa Hòe, Ma đề, Hoàng cầm, Kế sữa và Đông trùng hạ thảo sẽ có tác dụng hỗ trợ cải thiện, giảm nhẹ các bệnh do virus gây ra, đặc biệt các virus có hệ gen là ARN.