Cách điều trị sốt xuất huyết an toàn và hiệu quả

32

Người bệnh sốt xuất huyết cần được chăm sóc và điều trị đúng cách để chóng hồi phục và tránh nguy cơ biến chứng. Dưới đây là cách điều trị sốt xuất huyết an toàn và hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Các dấu hiệu thường gặp ở người bệnh sốt xuất huyết

Các dấu hiệu thường gặp ở người bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết thường kéo dài 7 ngày và trong 3 ngày đầu, người bệnh sẽ thấy sốt, đau đầu, nhức 2 hốc mắt, đau khớp, chán ăn, buồn nôn. Những triệu chứng này rất dễ nhầm với sốt siêu vi, vì sốt siêu vi cũng khiến người bệnh sốt liên tục. Có thể nhận biết bệnh sốt xuất huyết qua một số dấu hiệu nhận biết khác như:

  • Người bệnh sốt rất cao từ 39 – 41 độ C.
  • Chảy máu chân răng, chảy máu cam, nôn ra máu, đi ngoài ra máu.
  • Các nốt xuất huyết xuất hiện trên da.
  • Đau đầu, đau bụng và đau xương khớp.
  • Khi hết sốt sẽ có biểu hiện tím môi, tay chân lạnh, người bứt rứt, tiểu tiện ít.

Cách điều trị sốt xuất huyết an toàn và hiệu quả

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị sốt xuất huyết cũng như vacxin phòng bệnh, nên điều trị sốt xuất huyết chủ yếu là điều trị triệu chứng để hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Người bệnh sốt xuất huyết sẽ được khuyên nghỉ ngơi tại giường. Hàng ngày uống nhiều nước để bù nước để giúp bù lại lượng dịch, muối, đường đã mất do sốt cao. Người bệnh có thể uống nước hoa quả, oresol, nước dừa để bù điện giải hiệu quả.

Nếu người bệnh sốt cao trên 38,5 độ C thì dùng thuốc hạ sốt Paracetamol, mỗi lần uống cách nhau từ 4 – 6 tiếng và tuyệt đối không được uống Aspirin hoặc Ibuprofen vì sẽ làm các triệu chứng sốt xuất huyết thêm trầm trọng.

Chế độ ăn của người bệnh sốt xuất huyết cũng góp phần quan trọng trong quá trình điều trị. Nên cho người bệnh ăn những món ăn mềm, lòng như súp, cháo. Chọn những thực phẩm giàu sắt, vitamin C, vitamin K…

Điều trị sốt xuất huyết chủ yếu là điều trị triệu chứng

Sốt xuất huyết là bệnh do virus gây ra nên người bệnh có thể dùng thêm sản phẩm thảo dược có công dụng tăng sức đề kháng, giảm tác dụng của virus cũng như ngăn sự xâm nhập của virus. Sản phẩm này có chứa Xuyên tâm liên, cao Thanh hao hoa vàng, bột Đinh hương, cao Hoa hòe, cao Diếp cá, Gừng, Mã đề, Kế sữa và Đông trùng hạ thảo. Sản phẩm sẽ có tác dụng ức chế sự xâm nhập, phát triển của các virus gây bệnh, trong đó có virus dạng ARN là nguyên nhân gây ra các bệnh như cúm mùa, sốt xuất huyết, sởi, sốt virus, sốt phát ban. Đồng thời sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, hỗ trợ giảm lượng virus trong cơ thể theo cơ chế:

  • Ức chế sự gắn kết giữa virus và tế bào giúp ngăn chặn sự xâm nhập tế bào của các hạt virus.
  • Ức chế hoạt tính của enzyme protease 3 CLpro làm ngưng quá trình nhân lên của các hạt virus đã xâm nhập vào tế bào chủ.
  • Kích hoạt các tế bào của hệ miễn dịch (như tế bào T, đại thực bào, sản sinh các cytokine, …).

Với sản phẩm thảo dược này thì thời gian điều trị sốt xuất huyết sẽ được rút ngắn lại, người bệnh còn tăng sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể để ngừa cả các bệnh lý khác do virus gây ra. Ưu điểm của các thảo dược này là an toàn, dùng được cho từ trẻ nhỏ 2 tuổi, tác dụng nhanh, không có tác dụng phụ…

Cần điều trị đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ và nếu thấy người bệnh sốt xuất huyết có những biểu hiện sau thì cần đưa đến bệnh viện ngay:

  • Đau bụng vùng gan.
  • Nôn nhiều.
  • Chảy máu cam, chảy máu chân răng, kinh nguyệt bất thường, nôn ra máu, đi cầu phân đen.
  • Người bệnh vật vã kích thích hoặc li bì, chân tay lạnh do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp.